🤔 ทำไงดีน้องปลาที่รักไม่กินอาหาร ทำไมไม่กินละลูกกกกกก 🐟
 
❓‼ ปัญหาปลาไม่กินอาหาร ทรมานใจผู้เลี้ยงสุด ๆ ให้นิดก็แล้ว ให้เยอะก็แล้ว เปลี่ยนอาหารก็ไม่ได้ผล ‼ เกิดขึ้นได้ไงกันนะ กับ 5 สาเหตุที่ควรรู้ 👍👍
 
1. 💦 คุณภาพน้ำ เช็คดูได้ด้วยตาเปล่า น้ำไม่สะอาด ขุ่น สกปก มีกลิ่นคาว หรืออาจจะเกิดจากค่าน้ำ เช่นค่า pH แอมโมเนีย แก้ไขได้หากค่าแอมโมเนียขึ้นให้ทำการถ่ายน้ำ 20 % และล้างวัสดุกรอง
2. 🐟 น้องปลาป่วยแน่เลย ปลาป่วยส่วนใหญ่จะไม่กินอาหาร มีอาการซึม ลอยหัวหรือไม่ก็นิ่งๆ อยู่ก้นบ่อ เป็นแผลเน่าเปื่อย อาการเหล่านี้เป็นสาเหตุหลักเลยที่น้องไม่อยากกินอาหาร ควรรีบรักษาให้ถูกโรค
3. 💨 ออกซิเจนไม่เพียงพอ อันนี้สำคัญมากเลยนะ เท่ากับ ไม่มีแรงกินอาหาร อ่อนแอ ทำให้ตายได้ แต่ปลาบางชนิดก็สามารถฮุบอากาศบริเวณผิวน้ำในการหายใจได้ แต่ยังไงการมีออกซิเจนทำให้ปลากินอาหารดี สดชื่นขึ้น
4. 🌦 สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง อย่างฤดูหนาว ❄️ ปลาจะกินอาหารน้อยลง ช่วงฤดูร้อนปลาจะกินอาหารดีมาก แก้ได้ด้วยใส่ฮีสเตอร์ หรือให้น้องค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงอย่างช้า ๆ หากอากาศเปลี่ยนเร็วก็อันตรายกับน้องได้
5. 🐠อยู่ในช่วงปรับตัว น้องอาจจะเพิ่งย้ายมาอยู่บ้านใหม่ จะทำให้น้องไม่กินอาหารไปช่วงนึงได้ หรือมีการเปลี่ยนแปลงสภาวะแวดล้อมรอบๆ เช่นเสียงดังทำให้ตกใจตื่นได้