เรื่องของ เกลือ กับปัญหาปลาป่วย
หลังจากที่แอดมินเคยนำเสนอการกักโรคปลาไปแล้วนั้น อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจและต้องให้ความสำคัญคือ “การใช้เกลือ” ควรใช้อย่างไรนั้นลองดู

การปล่อยปลาใหม่ลงบ่อหรือตู้รวมกับปลาอื่นๆ ที่เลี้ยงอยู่ อันดับแรกต้องมีการ “กักโรค” ไว้ก่อนเป็นเวลา 3 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการกระจาของเชื้อ อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจและต้องให้ความสำคัญคือ “การใช้เกลือ” ไม่ควรใช้ตั้งแต่แรก เพราะจะปิดบังอาการของโรคที่แท้จริง

เกลือ สามารถชะลอการเกิดแอมโมเนียจากการแปลสภาพสารอินทรีย์ต่างๆในน้ำ และชะลอการเกิดแบคทีเรียในน้ำ จึงเหมาะสมกับการขนย้ายปลา

แต่ถ้าหากนำเกลือมาใช้ในการกักโรคปลาหรือรักษาปลาเป็นอันดับแรกๆ มันจะบดบังอาการที่แท้จริงของปลา นั้นคือ เกลือจะไปกดไม่ให้เชื้อโรคขยายเชื้อได้เร็ว จึงทำให้ปลาไม่แสดงอาการป่วยและวินิจฉัยโรคผิดเพี้ยนไปทันที

การใช้เกลือกับปลาที่ป่วยจะมีลักษณะอาการทรงตัว หรือดูเหมือนจะดีขึ้น ผู้เลี้ยงชะล่าใจนึกว่าปลาหายป่วย อันที่จริงเป็นการกดเชื้อแบคทีเรียไม่ให้เพิ่มจำนวนเท่านั้น เมื่อนำปลาลงบ่อหรือตู้ ในน้ำที่มีสารอินทรีย์สะสมจำนวนมาก ซึ่งเป็นสภาพที่เหมาะสมสำหรับแบคทีเรียในการจริญเติบโต ปลาก็จะมีอาการอ่อนแอและแย่ลง กว่าจะวินิจฉัยโรคถูกปลาก็ตาย และอาจเป็นตัวแพร่เชื้อให้ปลาตัวอื่นในบ่อได้