🐟ปลาทองเป็นปลาที่อ่อนไหวง่าย🐟 คงจะไม่ใช่เรื่องดี ถ้าหากปลาทองที่เราเลี้ยงอยู่นั้นมีอาการป่วย

วันนี้เรามาดูกันว่าปัญหาโรคที่เกิดขึ้นกับปลาทองส่วนมากคือโรคอะไรบ้าง

โรคตกเลือด🦠

เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า Aeromonus hygrophila และ Pseudomonas spp. ซึ่งมาจากนํ้าที่ใช้เลี้ยงนั้นไม่สะอาด

โดยจะมีอาการเป็นจํ้าแดง ๆ ตามลำตัว ปลาจะมีอาการตกเลือดทั้งภายนอกและภายใน บางครั้งจะพบว่ามีอาการบวมบริเวณท้องและตา

โรคเห็บปลา🦠

เกิดจากเชื้อ Argulus sp. ทำให้ลำตัวปลาทองจะมีรอยแดง เมื่อตรวจดูจะเห็นเห็บตัวเล็ก ๆ เกาะแน่นตามบริเวณลำตัวปลาทอง ลักษณะจะคล้ายจานแบน ๆ มีสีเขียวอ่อนหรือสีเหลืองอ่อนแกมเขียวและน้ำตาล

อาการคือ ปลาทองที่มีเห็บเกาะอยู่จะว่ายน้ำผิดปกติ ชอบถูตัวไปมากับพื้นตู้ ก้อนหินหรือไม้น้ำตลอดเวลาเมื่อมีอาการคัน ถ้าสังเกตที่บริเวณตัวปลาจะเห็นเม็ดขาวใส ๆ เกาะอยู่

โรคครีบเปื่อย หางเปื่อย🦠

เกิดจากเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียหลายชนิดที่เกิดจากการสะสมของตะกอนบริเวณพื้นตู้หรือบ่อ โดยที่ไม่ได้มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำ

อาการคือบริเวณครีบและหางจะมีสีขาวขุ่น แล้วจะค่อย ๆ ลามไปยังบริเวณอื่น ๆ เมื่อมีอาการหนักมากยิ่งขึ้นเนื้อบริเวณหางจะหลุดหายไป ส่งผลให้ปลาทองไม่สามารถว่ายน้ำเองได้และตายลงในที่สุด

โรคหนอนสมอ🦠

เกิดจากเชื้อ Lernaea sp. โรคนี้จะเกิดกับปลาน้ำจืดทุกชนิด ไม่ใช่แค่ปลาทอง หนอนสมอจะใช้ส่วนหัวและอกฝังลงไปในเนื้อเยื่อตามผิวหนังของปลา ถ้าเราดึงหนอนสมอออกมา ส่วนที่เป็นสมอมักจะขาดติดอยู่ใต้ผิวหนังของตัวปลาทำให้เกิดแผลขนาดใหญ่ จะส่งผลเป็นทางให้แบคทีเรียเข้าสู่ตัวปลาได้ง่ายยิ่งขึ้นและจะทำให้เกิดโรคอื่นตามมาภายหลัง

ปลาที่พบหนอนสมอจะมีอาการซึม ผอมแห้งกระพุ้งแก้มเปิดอ้า ไม่กินอาหาร ว่ายถูตัวไปมากับขอบตู้หรือบ่อ มีรอยแดงช้ำเป็นจ้ำตามตัว

โรคจุดขาว🦠

เกิดจากเชื้อจุลินทรีย์ในน้ำชนิดหนึ่งชื่อ lchthyophthirius sp. และโปรโตซัวขนาดใหญ่ที่มีรูปร่างเป็นรูปไข่ Ichthyophthirius multifilis

โรคจุดขาวของปลาทองจะมีจุดขาวขนาดเล็กประมาณ 0.5-1 มิลลิเมตร ปรากฎขึ้นตามลำตัว ครีบและเหงือก แล้วจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเห็นได้อย่างชัดเจนบริเวณที่เป็นจุดขาว ปลาจะมีอาการระคายเคือง

วิธีรักษา💉

1. ทำการสังเกตคุณภาพน้ำในตู้หรือบ่อที่เลี้ยง หากมีการเปลี่ยนของคุณภาพน้ำ ควรรีบเปลี่ยนถ่ายน้ำทันที ควรถ่ายน้ำไม่เกิน 50 % ป้องกันการเกิดอาการปลาช็อคน้ำ
  2. ตรวจสอบระบบกรอง ควรให้ระบบกรองมีความสะอาดอยู่ตลอดเวลา
  3. ควรให้อาหารอย่างพอดีไม่มากจนเกินไป ป้องกันการเกิดเชื้อราจากอาหารเหลือ
  4. ใส่ผลิตภัณฑ์รักษาตามอาการ ตามโดสตามที่ระบุ