🐳 ปลาอ่อนแอเมื่อใด อิ๊คตัวร้ายจะกลับมา 🐳

เมื่อสภาพอากาศเปลี่ยน ปลาจะอ่อนแอลง ทำให้เชื้อโรคร้ายเล่นงานปลาที่เราเลี้ยงได้ง่ายยิ่งขึ้น

โรคจุดขาวเกิดจากเชื้อโรคที่มีชื่อว่า Ichthyophthirius Multifiliis (Ich หรือ อิ๊ค) ซึ่งอาการโรคนี้สามารถสังเกตได้ง่ายๆโดยปลาที่เป็นโรคจะมีจุดขาวๆ ซึ่งมีขนาดประมาณ 0.5-1.0 มิลลิเมตร ขึ้นอยู่บริเวณตามครีปและลำตัว โดยอาการเริ่มแรกปลาจะซึมลงและแถวบริเวณครีปและหางจะหุบอยู่ตลอดเวลา ลักษณะการว่ายน้ำจะมีอาการแกว่งไปมาและพยายามถูลำตัวกับพื้นตู้ เพื่อให้จุดขาวนั้นหลุดหายไป ต่อมาปลาจะไม่กินอาหาร ปลาบางชนิดจะลอยคอขึ้นมาบริเวณผิวน้ำซึ่งอาการจะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคและความแข็งแรงของปลาแต่ละตัว

💉วิธีการรักษา💉

1. ทำการแยกปลาที่ป่วยออก เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ
  2. รักษาความสะอาดของบ่อหรือตู้ที่เลี้ยง โดยการเปลี่ยนถ่ายน้ำและดูดตะกอนบริเวณพื้นบ่อหรือตู้ออกทุกวัน
    โดยเปลี่ยนน้ำไม่เกิน 50 เปอร์เซ็นต์ของบ่อหรือตู้
  3. เพิ่มอุณหภูมิของน้ำ โดยการใช้ฮีตเตอร์ ควรตั้งไว้ที่อุณหภูมิ 30-32 องศาเซลเซียส