การเตรียมน้ำสำหรับเลี้ยงปลา
ทราบไหมว่าหัวใจหลักของการเลี้ยงปลาไม่ใช่การดูแลปลาเพียงอย่างเดียวแต่เป็นการดูแลน้ำ

“น้ำ” สำหรับการเลี้ยงปลาเราจะไม่พูดถึงคำๆนี้เลยก็ไม่ได้เพราะหัวใจหลักที่จะทำให้ปลาสุขภาพแข็งแรงก็คือ น้ำ ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมทีปลาอยู่นั่นเอง ส่วนน้ำที่ใช้ในการเลี้ยงปลานั้นเพื่อนๆอาจจะมีที่มาจากหลายๆแหล่งแตกต่างกันออกไป เช่น น้ำประปา น้ำบาดาล น้ำธรรมชาติ น้ำฝน แล้วทีนี้เราจะรู้ได้อย่างไรว่าน้ำแบบไหนเหมาะกับปลาสวยงามของเรา วันนี้เราจะเอาข้อมูลของของน้ำจากแต่ละที่มา มาสรุปเป็นเกร็ดความรู้ให้กัน
.
น้ำบาดาล (Ground water) เป็นน้ำที่สะสมอยู่ในช่องว่างและรอยแตกของชั้นหินใต้ดิน ซึ่งเป็นน้ำที่สะสมมาจากวัฎจักรหมุนเวียนของน้ำ คือ เมื่อน้ำระเหย เกิดเป็นฝนตกลงมาและซึมลงสู่ใต้ดินแล้วถูกกักเก็บเอาไว้
คุณสมบัติของน้ำบาดาล น้ำบาดาลนั้นเป็นน้ำที่มีปริมาณของออกซิเจนในน้ำต่ำเนื่องจากอยู่ใต้ชั้นดินและในบางแหล่งอยู่ในชั้นหินปูนซึ่งส่งผลให้ถ้านำมาใช้เลี้ยงปลาสวยงามอาจจะทำให้เกิดคราบตะกรัน ค่าความเค็ม ค่าpH ที่อาจจะสูงขึ้นกว่าน้ำทั่วไป จึงควรเช็คค่าน้ำก่อนนำมาใช้เลี้ยง และปรับค่าpH ให้สมดุลก่อนจะนำมาเลี้ยงปลา ดังนั้นเราควรปรับสภาพน้ำให้สมดุลก่อนนำมาใช้เลี้ยงปลา

วิธีบำบัดน้ำบาดาล
 BioPond ปรับสภาพน้ำชนิดเม็ด ป้องกันน้ำเขียว กำจัดและป้องกันสารตกค้าง รวมถึงแอมโมเนีย(NH3) และไนไตรท์(NO2) ที่เป็นพิษต่อสัตว์น้ำได้โดยฉับพลัน

  • ขนาด 250 กรัม 50 เม็ด 500 บาท สามารถเตรียมน้ำได้ 50,000 ลิตร
  • ขนาด 1 กิโลกรัม 250 เม็ด 1500 บาท สามารถเตรียมน้ำได้ 250,000 ลิตร

ในบางแห่งน้ำบาดาลอาจมีตะกอนแขวนลอยปนมาด้วย
วิธีกำจัดสารแขวนลอย
Clean & Clear สำหรับกำจัดตะกอนที่อยู่ในน้ำ ช่วยกำจัดตะกอนที่มากับน้ำในระยะเวลาอันสั้น
วิธีใช้: 1 หยด ต่อน้ำ 1ลิตร

  • ขนาด 25 cc ใช้ได้ถึง 500 ลิตร ราคา 45 บาท
  • ขนาด 100 cc ใช้ได้ถึง 2000 ลิตร ราคา 150 บาท

น้ำฝน (Rain water) และ น้ำธรรมชาติ(Natural water)
ในสมัยก่อนน้ำฝนถือเป็นน้ำที่สะอาดและบริสุทธิ์เนื่องจากเป็นน้ำที่ควบแน่นในอากาศแล้วค่อยตกลงมา เป็นน้ำที่อยู่ตามแหล่งน้ำธรรมชาติ เช่น แม่น้ำ คลอง บึง อ่างเก็บน้ำ ทะเลสาบ แต่ในปัจจุบันมีมลพิษในอากาศเป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดการปนเปื้อนของสารพิษต่างๆ รวมถึงโลหะหนัก มีผลทำให้เกิดน้ำฝนที่มีคุณสมบัติเป็นกรด จึงไม่เหมาะเป็นอย่างยิ่งกับการเลี้ยงปลาสวยงาม หรือถ้าจำเป็นต้องใช้ ควรนำมาบำบัดก่อนนำมาใช้เลี้ยงปลา  ดังนั้นควรจัดการกับโลหะหนักและสารพิษที่ปะปนมากับน้ำก่อนนำมาใช้เลี้ยง

 วิธีการจัดการกับสารพิษและโลหะหนัก
AquaCond กำจัดคลอรีน ควบคุมสารโลหะหนักที่เป็นพิษมีสารเคลือบผิวทำให้ปลารู้สึกสบายตัวไม่มีอาการตกใจ ช่วยป้องกันเชื้อก่อโรค

  • ขนาด 50 กรัม 180 บาท สามารถเตรียมน้ำได้ 1,250 ลิตร

 น้ำประปา (Tap water) เป็นน้ำที่ผู้เลี้ยงปลาสวยงามใช้กันมากที่สุด เนื่องจากสะดวก สะอาด และ หาง่าย จึงเป็นที่นิยมมากที่สุดสำหรับการเลี้ยงปลาสวยงาม ทั้งนี้น้ำประปาเพียวๆ ที่ออกมาจากท่อนั้นยังไม่สามารถนำมาใช้เลี้ยงปลาได้ทันทีเพราะคุณสมบัติของน้ำประปา เนื่องจากน้ำประปาในบ้านเราผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อและบำบัดทำให้ปราศจากสิ่งสกปรก หรือ ปรสิตและพยาธิ แต่แลกมากับการที่มี คลอรีน เจือจางอยู่ 0.5-2.0 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งเป็นอันตรายต่อปลา ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องกำจัดคลอรีนให้หายไปก่อนที่ใช้น้ำนั้นมาเลี้ยงปลาของเรา!!

วิธีกำจัดคลอรีน
เราสามารถกำจัดคลอรีนได้ในทันทีโดย Anti Chlor ชนิดเข้มข้น กำจัดคลอรีนในนํ้าประปา หรือน้ำที่ผ่านการฆ่าเชื้อโรคด้วยคลอรีน สามารถนำน้ำมาเลี้ยงปลาได้ทันที โดยไม่ทำให้เกิดอันตรายจากคลอรีน ใช้ได้ทั้งน้ำจืดและน้ำทะเล

  • ขนาด 50 กรัม ราคา 60 บาท สามารถเตรียมน้ำได้ 5,000 ลิตร
  • ขนาด 250 กรัม ราคา 240 บาท สามารถเตรียมน้ำได้ 25,000 ลิตร