All About Filter system. ” ระบบกรอง ” หัวใจหลักของตู้ปลา💙

ระบบกรอง แบ่งออกเป็น 3 แบบหลักๆ คือ
🔺 1.ระบบกรองกายภาพ (Mechanical Filtration)
จุดประสงค์หลักของระบบกรองแบบกายภาพคือการดักเศษตะกอนทั้งเศษอาหาร ของเสียและหลายๆอย่าง ที่มีขนาดใหญ่ให้ติดอยู่กับชั้นกรองนั้นๆ เพื่อที่จะให้เกิดการย่อยสลายเป็นส่วนเล็กๆ หรือสามารถทำความสะอาดออกได้ง่ายๆ ตัวอย่างเช่น ใยแก้ว พู่ หรือตะแกรงกรอง ทั้งนี้กรองกายภาพส่วนใหญ่จะจัดอยู่ในส่วนที่แห้งของระบบกรองเพื่อง่ายต่อการทำความสะอาดและดึงของเสียออกจากระบบให้ได้มากที่สุด

🔺 2.ระบบกรองชีวภาพ (Biological Filtration)
กรองชีวภาพหมายถึงระบบกรองที่มีพื้นที่ให้สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กอาศัยอยู่และสิ่งมีชีวิตนั้นสามารถกินของเสียและย่อยสลายออกไปได้ ส่วนใหญ่จะเป็นวัตถุที่มีพื้นที่ผิวสูง และมีรูพรุนสูง ยกตัวอย่างเช่น หินภูเขาไฟ หินพัมมิส เศษปะการัง หรือวัสดุสำเร็จรูปอื่นๆ ซึ่งพื้นที่ผิวเหล่านี้จะเป็นที่อยู่อาศัยของแบคทีเรียจำนวนมากที่จำเป็นต่อระบบ โดยตัวมันเองจะทำการเปลี่ยนของเสียจากแอมโมเนีย(NH3) เป็นไนไตรท์(NO2) และเป็นไนเตรท(NO3) ให้อยู่ในรูปที่ไม่เป็นพิษต่อสิ่งมีชีวิต

🔺 3.ระบบกรองเคมี (Chemical Filtration)
เป็นระบบที่มีใช้วัสดุจำเพาะที่ใส่เข้าไปในระบบเพื่อวัตถุประสงค์พิเศษในการแก้ปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะ อย่างเช่น คาร์บอน(Carbon) ที่ใส่เพื่อดูดซับกลิ่นและสีในน้ำ เรซิน(Resin) เพื่อลดความกระด้างของน้ำ และดูดซับสีของน้ำในกรณีที่น้ำเหลือง เป็นต้น ซึ่งวัสดุส่วนใหญ่จะหมดสภาพค่อนข้างรวดเร็ว จึงเหมาะสำหรับไว้ใช้แก้ปัญหาเฉพาะหน้า นั่นเองครับ

💡เคล็ด(ไม่)ลับที่จะทำให้ระบบกรองมีประสิทธิภาพ
การที่จะทำให้ระบบกรองมีประสิทธิภาพนั้นในช่วงแรกจะต้องรอให้แบคทีเรียเซ็ทตัวซึ่งใช้เวลาค่อนข้างนาน เราจึงจำเป็นต้องกระตุ้นโดยการใส่แบคทีเรียเข้าไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในระบบกรองและทำให้ระบบในตู้นั้นสมดุลได้ไวขึ้น   รวมถึงหลังจากการเปลี่ยนน้ำแต่ละครั้งก็ควรเติมแบคทีเรียเพิ่มเข้าไปด้วย จะทำให้ระบบกรองของเราทำงานได้ดี ของเสียที่เป็นพิษลดลงและช่วยให้ปลาสุขภาพดีขึ้นอีกด้วย