เลี้ยงปลาน้ำอุณหภูมิเท่าไหร่นะ?

วันนี้แอดมีเรื่องเกี่ยวกับอุณหภูมิ🌡️🌡️มาแชร์กัน

🌡️อุณหภูมิ🌡️ ถือว่ามีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของน้องปลาเลยนะ โดยปกติอุณหภูมิจะค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ ก็ขึ้นอยู่กับฤดูกาล และสภาพภูมิประเทศ

อย่างเช่น ปลาคาร์ป🎌เป็นปลาที่ชอบอุณหภูมิต่ำ ประมาณ 20-25 องศาเซลเซียส ปัจจุบันบางบ้านที่เลี้ยงปลาคาร์ป จะติดตั้งชิลเลอร์ หรือคูลลิ่ง เพื่อรักษาอุณหภูมิไม่ให้สูงจนเกินไป ทำให้น้องปลาสุขภาพดี มีสีสันสวยงามมมเหมือนมาจากญี่ปุ่น🎌ใหม่ ๆ เลยนะ แต่‼️ ใช่ว่าจะไม่มีข้อเสียเลย เช่น เวลาที่อากาศร้อนจัด หรือมีฝนตก ระดับน้ำ ระยะ 50 เซนติเมตร มีการสวิงเกิดขึ้น จะทำให้น้องมีอาการขึ้นฝ้า ตาขุ่น แต่สักพักน้องจะหายไปเอง หากไม่ดูแลสังเกตุอาการสามารถป่วยหนักได้เลยนะ ดังนั้น บ่อที่ติดอุปกรณ์ความเย็นควรที่จะตั้งอุณหภูมิให้ไม่ต่ำเกินไปจากอุณหภูมิ ภายนอก บ่อกลางแจ้งควรมีหลังคาด้วยจะดีมากกก

แต่ปกติในประเทศไทยปลา🐟จะชอบอุณหภูมิ🌡️ 25 องศา ไม่เกิน 30 องศา🌡️ อย่างปลาทอง ปลาอะโรวาน่า แต่🖐️ที่ทำให้น้องปลาไม่โอเคเลย 🤦‍♂️ คือน้องไม่สามารถทนต่ออุณหภูมิ🌡️กระทันหันได้ ควรให้น้องปลา🐠 ค่อย ๆ ปรับอุณหภูมิ 🌡️ อย่างช้าๆ เราสามารถควบคุมอุณหภูมิได้โดยจำเป็นต้องมีฮีตเตอร์ควบคุมอุณหภูมิ นอกจากนี้ เชื้อโรคบางชนิดก็มีความเจริญเติบโตที่แตกต่างกันด้วย แต่หากสวิงเมื่อไหร่ เชื้อโรคบางชนิดรอเล่นงานน้องปลาของเราเช่นกัน

😍 ดังนั้นแอดขอเลยว่าเพื่อน ๆ ควรเลือกอุณหภูมิให้เหมาะสมกับน้องปลานั้น ๆ ด้วยนะ