🤔เพื่อนๆ เคยลองสังเกตตู้ปลาบ้างไหม ❓ ว่าน้ำของเราเป็นสีแบบไหนกันนะ 🧐😮
แล้วสีของน้ำจะบ่งบอกถึงอะไรบ้าง❓ เอ๊ ⁉️ น้องปลาของเรา🐠จะชอบจริงหรือ..
วันนี้แอดจะพาเพื่อน ๆ ทุกคนไปทำความเข้าใจว่าน้ำ💧ในตู้แบบไหนกันน่ะ ที่น้องปลาของเราชอบบบ 🐠🐠 เริ่มเลย

  • 🍀สีเขียว ที่เพื่อน ๆ เห็นกัน มีส่วนประกอบจาก คลอโรฟิลล์ 🍀 ไม่ว่าจะเป็น สาหร่าย พืชลอยน้ำ ซึ่งน้องปลาของเราใช้ชีวิตอยู่ได้ในระดับสีเขียวอ่อน แต่ถ้าสีเขียวเข้มมากไปจะเกิดน้ำเสียทำไม่ดีต่อน้องปลา แนวทางแก้ไข ถ่ายน้ำ 20 % และลดการเจอแสงแดด 🌤️
  • 🍂สีเหลือง หรือสีน้ำตาลใส🍁 สีที่เกิดจากการย่อยสลายของเศษอาหารปลา หรือใบไม้ ต้นไม้ร่วงโรย🍃 เกิดความเน่าเสีย น้องปลาของเราสามารถอยู่ได้แต่ไม่ดีระยะยาว แนะนำให้นำพืชน้ำออก 🌱 ทำการระบายน้ำวันละ 10 % และให้อาหารอย่างพอดีในปริมาณที่น้องปลากินหมด
  • 🟤สีน้ำตาลขุ่น 🌋สีแดง เป็นสีของน้ำที่มีตะกอนดินเจือปนมักเกิดในช่วงฤดูฝน ⛈️ ซึ่งไม่เหมาะสมในการนำมาเลี้ยง อาจทำให้ปลาน็อคน้ำได้
  • 🗻 สีดำ หรือเทา เป็นสีที่เกิดจากของเสียปฏิกูลต่างๆ มีกลิ่นเหม็น😖เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค☠️ เป็นน้ำที่ไม่สะอาดมาก🤮 เป็นพาหะทำให้น้องปลาของเราป่วย และไม่เหมาะสมที่จะนำมาใช้เลี้ยงปลา🤢🐠
  • 💧 ไม่มีสี หรือใส เป็นน้ำที่มีความสะอาดมากที่สุด 👍 แต่ก็ยังไม่ปลอดภัย🖐️จึงต้องนำไป ผ่านกระบวนการกรองฆ่าเชื้อโรค ต้องมีการพักน้ำให้คลอรีนระเหยก่อนนำมาใช้ถึงจะเหมาะต่อการนำมาเลี้ยงปลา🐠

     ดังนั้นการดูแลรักษาสภาพน้ำให้ดีนั้น จึงจำเป็นที่จะมีตัวช่วยที่ทำให้น้ำเหมาะสมต่อการเลี้ยงปลาของเราเป็นได้ด้วยดี และปลอดภัย เพื่อให้การเลี้ยงน้องปลาของเราปลอดภัย