Green Wall ตะไคร่ดีมีประโยชน์

ภาพในหัวเพื่อนๆคงกำลังนึกอยู่ว่า “ตะไคร่” มันมีประโยชน์จริงเหรอ?? ความจริงก็คือตะไคร่ไม่ได้เลวร้ายแถมมันยังมีบทบาทที่สำคัญหลายประการต่อระบบในตู้และบ่อปลาของเราอีกด้วย💗

ตะไคร่มีหลายประเภทมากๆ วันนี้แอดเลยจะขอมาพูดถึงตะไคร่ที่ขึ้นอยู่บริเวณข้างตู้ สีเขียวๆ หรือที่เรียกว่า “GREEN WALL

กรีนวอลนั้นแรกเริ่มเพื่อนๆ อาจจะสังเกตได้ว่าหลังจากเลี้ยงปลาไปสักพักบริเวณข้างตู้หรือบ่อของเพื่อนๆ นั้นเริ่มมีแถบๆ สีน้ำตาลเป็นบางบริเวณ ซึ่งถ้าเห็นแบบนี้ละก็ อย่าเพิ่งไปถูออกนะ เจ้าตัวนี้นี่แหละที่เป็นจุดกำเนิดของตะไคร่เขียว!!

แล้ว.. มันช่วยอะไรกันล่ะ? ตะไคร่นั้นก็มีกระบวนการสังเคราะห์แสงที่คล้ายๆกับพืช นั่นคือดึง คาร์บอนไดออกไซด์(Co2) และเปลี่ยนมาเป็นออกซิเจน(O2)

นอกจากนี้แล้วในกระบวนการวัฎจักรไนโตรเจนนั้น เจ้าตะไคร่เขียวมันก็ทำหน้าที่ในการดึงสารประกอบไนโตรเจนออกไปอีกด้วย นั่นหมายถึงว่า เจ้าตะไคร่เขียวเหล่านี้มีส่วนช่วยในการลดสารประกอบไนโตรเจนที่มาจากการย่อยสลายของแบคทีเรียที่เปลี่ยน แอมโมเนีย➡ไนไตร์ท➡ไนเตรท

ซึ่งมันจะส่งผลโดยตรงทำให้แอมโมเนีย และไนไตร์ทที่เป็นพิษกับสิ่งมีชีวิตในน้ำนั้นลดลง และยังทำให้ในน้ำนั้นมีออกซิเจนสูงเหมาะแก่การเลี้ยงปลาอีกด้วย นี่เรียกได้ว่าเหมือนมีเครื่องกรอง และ ปั๊มลมออกซิเจนแบบธรรมชาติติดตู้ฟรีๆ เลยก็ว่าได้นะ

และนอกเหนือจากที่จะช่วยลดสารพิษและเพิ่มออกซิเจนแล้วตะไคร่เขียวนั้นยังเป็นสารอาหารชั้นดีที่มีทั้งคลอโรฟิลล์🥦 และวิตามินต่างๆที่มีประโยชน์กับปลาอีกมากมายที่ช่วยให้ปลานั้นแข็งแรง ไม่เป็นโรคง่าย และยังส่งเสริมให้ของปลานั้นสีสดใสอีกด้วย